cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

รีวิวหนัง Anatomy of A Fall เขาบอกว่าเธอฆ่า หนังมาแรง Oscars 2024 กวาดรางวัลใหญ่แล้วทุกสำนัก รวมถึงรางวัลที่มอบให้ "สุนัข"

Anatomy of A Fall เขาบอกว่าเธอฆ่า เป็นหนังจากฝรั่งเศสที่ว่าด้วยคดีฆาตกรรมปริศนา ที่มีผู้ต้องสงสัยเป็นภรรยา และลูกชายที่มีการบกพร่องทางสายตา (อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็จะคิดว่าดูเป็นหนังทั่วไป เดี๊ยวก็จบด้วยการเจอผู้ลงมือ) แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ มอบประสบการณ์ใหม่ของการดูหนังแบบนี้ จนชนะรางวัลสายหนังทั่วโลกมาแล้วมากมาย และกลายเป็นหนึ่งในหนังที่น่าจับตามองของการประกาศผลรางวัลออสการ์ ประจำปีนี้ 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 เวลา 06.00 ตามประเทศไทย

หนังกวาดรางวัลตลอดปี 2023 พร้อมท้าชิง Oscars 2024

Anatomy of A Fall ฉายครั้งแรกเมื่อ 21 พฤษภาคม 2566 ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ และได้รางวัลปาล์มทองคำ างวัลใหญ่ที่สุดของการประกาศรางวัล และหลังจากนั้นหนังได้ฉายในเทศกาลหนัง และเข้าชิงการประกาศรางวัลสายหนังทั่วโลกกว่า 50 งาน คว้ารางวัลไปแล้วกว่า 70 รางวัล ตลอดปี 2023 จนถึงต้นปี 2024 ที่ผ่านมา และได้เข้าขิง 5 สาขา ของการประกาศรางวัล Oscars 2024 หนึ่งใน 5 สาขา คือ รางวัลใหญ่ที่สุดอย่าง Best Pictures และนี่คือส่วนหนึ่งของรางวัลที่ได้ตามภาพด้านล่าง

ซ้ายบน: Justine Triet ผู้กำกับและเขียนบท รับรางวัล Cannes 2023 Palme d’Or เมื่อวันที่ 27 พค 2567

ขวาบน: นักแสดงและผู้กำกับ ถือถ้วยรางวัล Best Film,Best European Actress และอีก 4 ในงาน European Film Awards

ซ้ายล่าง: ผู้กำกับรับรางวัล Best Original Screen play – BAFTA Film Awards 2024

ขวาล่าง: ผู้กำกับชูรางวัล Golden Globes Best Motion Picture – Non-English และ Best Screenplay – Motion Picture

กวาดรางวัลทุกสาขา แม้แต่ “สุนัข” ก็ยังได้

นอกจากหนังจะได้รางวัลใหญ่ของ Cannes 2023 แล้ว ในงานประกาศเดียวกันยังได้รางวัลพิเศษคือ Palm Dog 2023 ที่จะมอบให้กับสุนัขที่เล่นหนังดีเด่น (จะเรียกว่าดาราสุนัขก็ได้นะ) ซึ่งในปีนี้ สุนัขในหนังเรื่องนี้ (น้องชื่อ Messi) รับบทเป็น Snoop ได้รับรางวัลไป (จากที่ได้ไปดูแล้ว น้องเล่นดีมากจริงๆ สมกับรางวัลที่ได้)

ว่าแต่เรื่องนี้เป็นหนังยังไงนะ

ซานดรา-นักเขียนชาวเยอรมัน ได้ย้ายมาอาศัยในเมืองเล็กๆ ห่างไกลผู้คนแถบเทือกเขาแอลป์ พร้อมด้วย ซามูเอล สามีชาวฝรั่งเศสและ ดาเนียล ลูกชายวัยสิบเอ็ดขวบของเธอซึ่งพิการทางสายตา วันหนึ่งซามูเอลนอนเสียชีวิตจมกองหิมะอยู่ไม่ไกลจากบ้านนัก ตำรวจไม่แน่ใจว่านี่เป็นการฆ่าตัวตายหรือการฆาตกรรม? อะไรหลายอย่างดูไม่เข้ารูปเข้ารอย และเมื่อพิจารณาจากหลักฐาน ตำรวจก็ลงความเห็นว่ามันจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก…ใครบางคนฆ่าเขา

เป็นยังไงบ้าง

เป็นหนังสายรางวัลที่ดูง่ายมาก และ เข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะกับคนที่มีคู่รัก หรือ เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มา จากคดีฆาตกรรมปริศนา สู่เรื่องราวในชั้นศาลที่บางช่วงของหนังดุเดือด เข้มข้น ราวกับดูหนังแอคชั่นอยู่ ตอนแรกคิดว่าก็คงจบด้วยการหาคนทำแล้วจบ ไม่ใช่เลยนะ เรื่องนี้เลือกที่จะให้จบในมุมมองที่น่าสนใจมาก นำไปสู่การตั้งคำถามเมื่อดูหนังจบ และพูดคุยกันได้ยาวๆ ไม่แปลกใจที่หนังได้รางวัลเยอะมาก ทั้งในส่วนของเนื้อหา และ นักแสดงที่เล่นได้ทรงพลังมาก

ภาพยนตร์เข้าฉายในไทยตั้งแต่ช่วงธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา และมีกำหนดกลับมาฉายอีกครั้ง ก่อนวันประกาศผล Oscars 2024

*รอบพิเศษ 10 มีนาคม 2567 เวลา 16:35 ที่ House Samyan รับโปสเตอร์ทุกที่นั่ง*

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved